วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ชาวพุทธกับวิกฤตศรัทธา

          พุทธศาสนาแบบที่ชาวบานยึดถือไวดวยศรัทธา ไดหยั่งรากลึกในสังคมไทยมานานเกือบพันป เหตุการณที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไดเขยาศรัทธาของมหาชนอยางแรง คนที่เคยศรัทธาตอพระสงฆอยางหนักแนน ที่เปนศรัทธาเฉพาะบุคคลไดหยุดคิดและลังเล  สวนผูมีปญญาและศรัทธาในคุณของพระสงฆเพื่อ การถายแบบเขาสูตนไมยึดติดในตัวบุคคลแตฝายเดียวนั้น ไดมองเห็นโทษของการแขวนศรัทธาไวกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ มีทาทีที่จะใชชีวิตแบบใหมอยางเรียบงายอยางชาวพุทธที่ดีไดมองเห็นคุณลักษณะพิเศษของพุทธศาสนามากขึ้น      ในขอที่สอนใหใชชีวิตอยางเรียบงายจะไดทํางานอยางสูง   สุดอยางที่เราเรียกวา plain living high doing (อยูอยางตํ่า ทําอยางสูง) แมคนสวนมากจะดําเนินชีวิตสวนกันคือ พยายามที่จะอยูอยางสูง แตทําอยางตํ่า ซึ่งไมตรงตามหลักพุทธศาสนาก็ตาม 
          ชาวพุทธเราสวนมากติดในพระสงฆที่ทําตัวขลังและศักดิ์สิทธิ์ หลงใหล คลั่งไคล จนไมเห็นพระธรรม พระสงฆ ซึ่งเปนสมมติสงฆอันพวกเขาติดใจ หลงใหล คลั่งไคล นั่นแหละมาบังไมใหเห็นพระธรรมซึ่งเปนเรื่องที่นาเสียดายอยางยิ่ง เพราะพระธรรมเปนสิ่งสูงสุด พระสงฆเคารพพระพุทธเจา เคารพพระธรรม แตชาวพุทธบางพวกติดอาจารย หลงอาจารย จนลืมนึกถึง พระพุทธเจาและพระธรรม 
          เหตุการณที่เกี่ยวกับพระสงฆบางรูปในขณะนี้เปนเรื่องสะเทือนศรัทธาประชาชนตอพระสงฆอยางมาก แตถาเรื่องนี้ทําใหชาวพุทธบางสวนมีหูตาสวางขึ้นบางก็คุม เพราะการสูญเสียศรัทธาไปแตไดปญญามานั้นเปนสิ่งควรแลก เพราะมีคุณคากวากันมากปญญาเปนคุณธรรมสูงสุดในพุทธศาสนา (สพฺเพ ธมฺมา ปฺตฺตรา) 
          ชาวพุทธในเมืองไทยสวนใหญนับถือศาสนา นับถือพระสงฆดวยศรัทธา ไมคอยใชปญญา จึงมักถูกหลอกใหเชื่อใหงมงายใหฝงตัวลงไปในสิ่งอันไมควรเชื่ออยูเสมอ      พวกเขาเสียเงินทองเสียเวลาใน การบํารุงศาสนาในการบํารุงพระสงฆไปมากเหลือเกิน แตความทุกขใจของพวกเขาไมไดลดลง เพราะ ขาดปญญาหูตาไมสวาง การที่จะนับถือศาสนาใหไดผลคุมคานั้นตองนับถือดวยปญญา 
          นับถือศาสนาอยาคลั่งศาสนา นับถืออาจารยอยาคลั่งอาจารย ถาคลั่งเปนโมหะ เปนอวิชชา เกิดผลเสียแนนอน 
          การปฏิบัติธรรมทําไดอยางงายๆ คือทําตนใหดี ใหอยูในสุจริต ทําหนาที่ใหสมบูรณ ใชชีวิตอยางเรียบงายก็เทานั้น ไมตองยุงยากวุนวายอะไร ไมติดรูปแบบ แตพยายามแสวงหาเนื้อหาที่แทจริง สาระที่แทจริงของเรื่องนั้น ถือเอาการทำงานให้ถูกต้องเป็นการปฏิบัติธรรมไม่ต้องเวียนติดตามอาจารยไปทุกหนทุกแหง ซึ่งจะกลายเปนภาระดวยกันทั้ง ๒ ฝาย เปนเครื่องของเปนอุปทวะ และเปนอันตรายทั้งแกศิษยและอาจารย มีตัวอยางใหเห็นอยางชัดเจนแลว พระพุทธเจาผูเปนศาสดาตรัสสอนเรื่องนี้ไวแลวเมื่อ ๒,๕๐๐ ปเศษมาแลว (ปรากฏอยูในมหาสุญญตสูตร พระไตรปฎกเลม ๑๔) 
          พระรัตนตรัยเปนสิ่งสําคัญในพุทธศาสนา ประกอบดวยพระพุทธเจา พระธรรม พระสงฆ แตพระสงฆที่ทานจัดเขาเปนองคหนึ่งของพระรัตนตรัย หมายถึง พระอริยสงฆ์ตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป ขอให้พิจารณาดูพระสังฆคุณ ๙ ที่เราสวดกันทุกเชาเย็นเถิดจะเห็นวาทานระบุถึงบุคคล ๔ คู ๘ จําพวก (จตฺตาริ ปุริสยุคานิ อฏฐ ปุริสปุคฺคลา เอส ภควโต สาวกสงฺโฆ) วาเปนพระสงฆสาวกของพระผูมีพระภาคเจา ถายังไมถึงขั้นก็เปนเพียงสมมติสงฆ เปนสัญลักษณ เปนรูปแบบแหงพระสงฆ      เปนผูสมัครใจเขามาอยูในรม กาสาวพัสตร ดวยตั้งใจวาจะปฏิบัติดี ปฏิบัติตรง ปฏิบัติเพื่อดับทุกข เพื่อพนจากพันธนาการ นั่น คือปฏิญญาที่ใหไวกับสังคมสงฆและใหไวกับประชาชน โดยแสดงเพศเปน นักบวช มีความเปนอยูตางกับคฤหัสถ แตในภาคปฏิบัติยอมทําไดบาง ทําไมไดบาง ตามวิสัยแหงผูที่ยังเปนปุถุชน ยังมีกิเลส ยังมีโลภ โกรธ หลงอยู ยังมีราคะ โทสะ โมหะอยู ยังตองการโลกธรรมสวนที่นาปรารถนา คือ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข อยากจะปฏิเสธโลกธรรมสวนที่ไมนาปรารถนา คือ เสื่อม ลาภ เสื่อมยศ นินทา ทุกข 
          ชาวพุทธผูเปนคฤหัสถจึงไดเห็น ไดยิน ไดฟง การประพฤติอันไมดีงาม ของพระสงฆอยูเนืองๆ เปนขาวเล็กๆ นอยๆ บาง เปนขาวใหญบาง เกิดวิกฤติศรัทธา เกิดผิดหวังในจริยาของพระสงฆอยูบอยๆ ทั้งนี้เพราะชาวพุทธ ไดตั้งพระสงฆไวในที่สูง เคารพนบนอบอยางพิเศษและมีทัศนคติวาเปนผูสละ แลว ไฉนจึงทําเชนนี้ๆ 
          เพื่อไมใหเกิดวิกฤติศรัทธาในพระสงฆ ชาวพุทธเราจะตองสรางแนวคิดใหม คือ คิดเสียใหมใหตรงตามความเปนจริง คือคิดวาพระภิกษุสามเณร ก็คือ ผที่เข้ามาบวชด้วยตั้งจะศึกษาเล่าเรียนและตั้งใจทำความดี เป็นผู้ฝึกฝนเพื่อจะเป็นคนดี ไม่ใช่ดีสมบูรณ์แล้วอย่างที่คนส่วนมากคิด  พระเองกอ็ยากให ชาวบานคิดเชนนั้น เพื่อทานจะไดอยูอยางธรรมดาๆ 
          ชาวบานบางพวกยกยองพระจนเลิศลอยเกินจริง เปนเหตุใหพระบางรูปหลงตัวเอง เอียงไปทางที่จะโออวดอุตริมนุสธรรม (ธรรมอันยิ่งของ มนุษย เชน ฌาน วิโมกข สมาธิ สมาบัติ มรรค ผล โดยที่สุดพูดวาอาตมา ชอบอยูในที่สงัดหรือพูดออมคอมพอใหเขาตีความรูไดวาตนไดบรรลุธรรม แลวถึงความเปนผูวิเศษแลว) ซึ่งหมิ่นเหมตออาบัติปาราชิกทําใหขาดจากความเปนภิกษุโดยไมรูตัว หรือจงใจเจตนาเพื่อเรียกลาภและชื่อเสียง ไมเปนผลดีแกใคร ชาวบานบางคนทําดวยสุจริตใจ ดวยศรัทธาจริง แตรูเทาไมถึงการณ    คิดไมถึงวาผลเสียจะเกิดขึ้นอยางไร     เหมือนพอแมบางคนที่ถนอมลูกตามใจลูก  ทุกอยาง ทําใหทุกอยางจนลูกเหลิงและเกียจคราน ซํ้าไมรูคาแหงความมีนํ้าใจ ความเสียสละของพอแม และดูถูกพอแมอยูในใจ 
          เพราะเหตุที่ยกยองเกินไปนั่นเอง บางทีก็บํารุงบําเรอพระดวยปจจัย ๔ จนมากเกินไป จนฟุงเฟอ เหลือเฟอ ฟุมเฟอย มีความเปนอยูอยางอัครฐาน เยี่ยงคฤหัสถผูมั่งคั่ง ความเปนนักบวชของผูนั้นดูเลือนลางเต็มที
          “เราลองมาเฟนความจริงขอนี้กันดู : สมมติวามีคนที่เราเรียกกันวา นักบวชผูหนึ่งอยูตึกใหญโตกวางขวางมีเครื่องประดับหองราคาพันๆ หมื่นๆ (คาของเงินเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๕ ซึ่งเปนปที่ทานเขียนหนังสือนี้) มีศิษยหรือคนรับใชปรนนิบัติเอาใจใสประคับประคองดวยการกินอยูอยางดีเลิศ      เพราะ
นักบวชผูนั้นฉุนเฉียวใจเร็วมาก การงานของเขาก็ปรารภโลกจัดเกินไป คือมุงทําแตที่มหาชนนิยมหรือโลกเขานิยมหรือที่ผูมีอํานาจเหนือตนตองการ ทีนี้มีชาวนาอีกคนหนึ่งในจําพวกคนจน คาอาหารและคาใชจายรวมทั้งครอบครัว เดือนหนึ่งๆ ยังไมเทาคาโคมไฟและนํ้าใชของนักบวชรูปที่วามาแลวเพียงวันเดียว เขามีความเปนอยูตามประสาชาวนา ใจคอสงบเยือกเย็น อดทน สันโดษ มัธยัสถ..ขมใจตนเองไวในอํานาจได ไมฉุนเฉียว ทําบุญใหทาน ไปตามประสาจน ซึ่งบางทีก็เจือจานเขามาถึงนักบวชรูปที่วามาแลวนี้ดวย เมื่อความจริงเปนดังนี้แลว ใหเราตัดสินใจวาใครควรจะถูกเรียกวานักบวช จึงจะยุติธรรม เราก็ตอบยากเต็มทีมิใชหรือ?   นอกจากเราจะตอบตามประเพณี” (พุทธทาสภิกขุ, ในตามรอยพระอรหันต, ฉบับพิมพ พ.ศ. ๒๕๒๙ หนา ๑๓๙) 
          ความหมายที่แทจริงของการบวชอยูที่ขัดเกลา ปจจัย ๔ และชาวบาน เปนสิ่งแวดลอมสําคัญในการเกื้อหนุนสงเสริมใหพระเปนอยูอยางไร : คือ โดยชอบหรือโดยไมชอบ ชาวบานตองการบุญ ขวนขวายในบุญก็จริง      แตตองไมหลงบุญและเมาบุญบํารุงและบําเรอพระจนเกินไป   จนพระติดลาภสักการะ ติดความสุข ไมเปนอันศึกษาเลาเรียนและปฏิบัติขัดเกลา ชาวบานเราจะตอง รับผิดชอบเรื่องนี้ดวยเหมือนกันเพราะเปนกองกําลังบํารุง เราตองไมเลี้ยงพระใหเปนขุนนาง แตเราตองพยายามเลี้ยงพระใหเปนพระที่ดีของศาสนา เพราะพระเปนพุทธบริษัทชั้นนํา ถาพระเหลวไหลออกนอกลูนอกทางเสียแลว ชาวบานโดยมาก ผูมิไดศึกษาศาสนาโดยตรง ไดแตเชื่อพระจะไมออกนอกลูนอกทางไดอยางไร ในการเทียมโคไถนานั้น ชาวนาเขาตองเอาโคฝกใหมไปเทียมคูกับโคตัวที่ชํานาญแลวและไมเปนโคโกง จึงจะฝกไดสําเร็จใชไถนาไดตอไป    เพราะโคตัวนําไมนําออกนอกทางฉันใด ในการฝกโคก็ฉันนั้น          ถา
ผูนํา ผูสอน เดินออกนอกทาง ผูตามซึ่งเปนผูใหมยังไมรูทางยอมจะเดินออก นอกทางดวยเพราะเขาใจผิดวาเปนทางที่ถูกแลว ยิ่งผูนําตั้งตัวเปนคนขลัง ศักดิ์สิทธิ์ดวยแลว ผูตามซึ่งไมรูเรื่องอะไรก็ทุมศรัทธาลงไปหมดตัวโดยไมตอง ทดสอบอะไรเลย 

(มีต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น