ระยะนี้ (ม.ค. - ก.พ. ๒๕๓๗) มีขาวเกี่ยวกับพระสงฆบางรูปทางหนาหนังสือพิมพแทบทุกฉบับและทุกวันตอเนื่องกัน ทาทีของชาวพุทธแบงเปน ๒ ฝาย คือฝายที่เห็นวาหลักฐานพอเชื่อถือไดวา พระรูป นั้นทําผิดจริง และฝายที่เห็นวาเปนไปไมได ภิกษุรูปนั้นตองไมทําผิดอยางที่ถูกกลาวหา เปนการกุขึ้นเพื่อการทําลายลางพระพุทธศาสนาและโคนลมภิกษุรูป นั้น
การวิพากษวิจารณเปนไปอยางกวางขวางทุกหนทุกแหงทุกวงการ จนบัดนี้เรื่องยังไมยุติ ยังสรุปไมไดวาขอเท็จจริงเปนอยางไร ทั้ง ๒ ฝายตางมีเหตุผลและความเชื่อของตน บางแหงถึงขั้นทะเลาะวิวาทและขูเข็ญดวยไม ดวยปน กาวราวดวยวาจา
ในสถานการณเชนนี้ เรานาจะหยุดคิดสักนิดหนึ่งวา ชาวพุทธควรมีทาทีอยางไร เมื่อพระสงฆที่ตนเคารพนับถือถูกติเตียน?
พระพุทธองคตรัสสอนไวอยางไร? เรื่องเคยมีมาแลว
คราวหนึ่ง พระพุทธเจาพรอมดวยภิกษุสาวกจํานวนมากเสด็จพุทธดําเนินระหวางเมืองราชคฤหกับเมืองนาลันทา
ปริพพาชก (นักบวชลัทธิหนึ่งสมัยพุทธกาล ตั้งสํานักอยูประจําบาง เที่ยวเรรอนไปบาง) คนหนึ่งชื่อสุปปยะ กับลูกศิษยหนุมชื่อพรหมทัตก็กําลังเดินทางเชนเดียวกัน
ทั้งสองเดินตามพระพุทธเจาและภิกษุสงฆ สุปปยปริพพาชกผูเปน อาจารยกลาวติเตียนพระพุทธเจา พระธรรม และพระสงฆ์ ส่วนพรหมทัตมาณพกลาวสรรเสริญ พระพุทธเจา พระธรรม และพระสงฆ อาจารยและศิษยทั้งสองเดินขัดแยงกันไปตลอดทาง
ในราตรีนั้น พระพุทธเจาและภิกษุสงฆประทับแรม ณ ตําหนักหลวง ในพระราชอุทยานอัมพลัฏฐิกา (สวนมะมวงหนุม) สุปปยปริพพาชก และ ศิษยก็พักที่นั่นเหมือนกันและยังคงกลาวโตเถียงกันเชนเดิม เวลาใกลรุงวันนั้น ภิกษุสงฆไดนั่งสนทนากันเรื่องที่ศิษยและอาจารย ทั้งสองสรรเสริญและติเตียนพระรัตนตรัยอยางไร และสนทนากันถึงคุณอันนาอัศจรรยของพระพุทธเจาวา ทรงรูทรงเห็นความที่สัตวทั้งหลายมีอัธยาศัยตางกัน (เชน อาจารยและศิษยทั้งสองนี้)
พระศาสดาเสด็จมาทรงทราบความที่ภิกษุเหลานั้นสนทนากันแลว ตรัสเตือนดวยพระเมตตาวา “ถาใครกลาวติเตียน พระพุทธเจา พระธรรม และพระสงฆ ก็อยาโกรธเคืองอาฆาตขุนแคน เพราะถาโกรธเคืองเสียกอนแลว จะรูไดอยางไรวาเขากลาวถูกหรือผิด อนึ่ง ถาใครกลาวสรรเสริญ พระพุทธเจา พระธรรม และพระสงฆ ก็อยาเพิ่งยินดีลิงโลดใจ เพราะถายินดีเสียกอนแลว รีบรับเอาแลว จะรูไดอยางไรวา เขากลาวถูกหรือผิด การที่ดวนโกรธก็ตามดวนพอใจ ยินดีก็ตามจะเปนอันตรายแกเธอทั้งหลาย ทางที่ถูกตองก็คือควรพิจารณาวา ที่เขากลาวนั้นเปนจริงหรือไม แลวชี้แจงใหเขาทราบใหเขาใจตามที่เปนจริง”
ขอความที่ยกมาขางตนนี้เปนบางตอนจากพรหมชาลสูตร ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค พระไตรปฎกเลม ๙ ขอ ๑ ควรเปนสิ่งเตือนสติชาวพุทธทั้งที่เปนภิกษุและอุบาสกอุบาสิกา
ถาพวกเราเปนพุทธบริษัทที่เคารพนับถือพระพุทธเจายิ่งกวาพระสงฆ ผูเปนครูบาอาจารยของตนแลว เราตองเชื่อฟงพระพุทธเจาและปฏิบัติตาม พระโอวาทของพระองค
อยามีทาทีกาวราวตอผูติเตือน ใหชี้แจงตอเขาดวยความสุภาพออนโยน และพรอมที่จะรับฟงความคิดเห็นของอีกฝายหนึ่งดวยความสงบและใจกวาง แมเราจะไมเห็นดวย
แตก็ตองสนับสนุนใหเขาพูด แมในสิ่งที่เราไมเห็นดวย ไมปดกั้นเสรีภาพของเขา เพราะนั่นเปนทางหนึ่งที่จะใหเรารูความจริงที่แทจริง ไมใชความจริงอยางที่เราเชื่อ สิ่งที่เราเชื่ออาจตรงกับความจริงก็ได ไมตรงกับความจริงก็ได
คนใดหมูใดที่ขังตัวเองอยูกับความเชื่อของตนโดยไมเปดหนาตาง ออกมารับแสงสวางจากความคิดเห็นของผูอื่นบาง คนนั้นหมูนั้นก็คงงมงายอยูกับความเชื่อของตนตลอดไป ไมมีทางไดพบแสงสวางทางปญญาได
ชาวพุทธเราสวนมากไดถูกปลูกฝงตอกยํ้าใหมีศรัทธาในพระสงฆ โดยไมตั้งเงื่อนไขทุมลงไปหมดเนื้อหมดตัว ไมกลาพูด ไมกลาแตะตองกลัวบาป เปนเหตุใหพระสงฆบางรูปทําอะไรไดตามใจชอบ ไมกลัวบาป เพราะชาวบานกลัวบาปเสียแลว ไมกลาแตะตองพระสงฆ กลายเปนวาชั่วชางชี ดีชางสงฆ
ซึ่งไมเปนการถูกตอง ในฐานะของพุทธบริษัทผูมีหุนคือ มีสวนรับผิดชอบตอพระพุทธศาสนารวมกันอยู พระพุทธเจาทรงฝากพระพุทธศาสนา ไว้กับพทุธบริษัททุกเหล่า ไม่ใช่เฉพาะกับพระสงฆ์หมู่เดียว อุบาสกอุบาสิกาก็มีส่วนเท่าๆกัน ต้องรับผิดชอบพุทธศาสนาด้วยกัน ทางวัดเรียกร้องให้ชาวบ้านบริจาคเงินที่หามาไดดวยความเหนื่อยยากลําบาก บํารุงพระสงฆดวยปจจัย ๔ ชาวบานก็ชวยกันบํารุงภิกษุสงฆใหอยูสุขสบาย มีเปนจํานวนมากที่อยูสุขสบายดวยปจจัย ๔ รวมทั้งรถยนตยิ่งกวาชาวบานผูบํารุงเอง ชาวบานหวังเพียงใหทานตั้งอยูในศีลในธรรมเปนเนื้อนาบุญของเขา ไมมัวเมาอยูในลาภยศเสียงสรรเสริญและบริวารหอมลอม อันพระพุทธองคตรัสวาเปนอันตรายอยางยิ่งของภิกษุสงฆ
แตเมื่อพระสงฆบางรูปทําสิ่งที่ชาวบานเขาใจวาผิดพลาดบกพรอง ชาวบานติเตียนบางตามสิทธิของเขา ทางที่ผูเปนศิษยทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ ซึ่งเคารพนับถือภิกษุนั้น และตัวภิกษุนั้นเองควรจะทําก็คือรับฟงดวยความสงบสุภาพ ไมพึงเสียใจ ไมพึงโกรธเคือง ถาเสียใจโกรธเคือง และปฏิเสธเสียแตตนแลวจะรูไดอยางไรวาเขาติเตียนผิดหรือถูก เพราะมีโทสาคติ (ลําเอียงเพราะโทสะ) เขาครอบงําเสียแลว
แมเขาชมก็ไมพึงรีบรับไว ถารีบรับไวดวยความดีใจ เพลิดเพลินในคําชม จะรูไดอยางไรวาเขาชมถูกหรือผิด เพราะมีฉันทาคติ (ลําเอียงเพราะความพอใจ) เขาครอบงําเสียแลว
การยึดมั่นถือมั่นในตัวพระสงฆเฉพาะรูปมากเกินไปอยางหลงใหล คลั่งไคลนั้น จึงเปนฝาบังตาไมใหเห็นสัจธรรม แมจะชอบฟงธรรมของภิกษุนั้นก็จะไมเห็นธรรม แมจะเที่ยวติดตามภิกษุนั้นอยูก็ชื่อวาอยูหางไกลจากภิกษุนั้น ดังที่พระพุทธเจาตรัสวา
“ภิกษุแมเกาะชายสังฆาฏิของพระองคเดินตามพระองคไปทุกยางกาว แตเธอยังมีความโลภ มีความกําหนัดแรงกลา มีจิตพยาบาท ไมมีสติสัมปชัญญะ จิตใจไมมั่นคง ไมสํารวมอินทรียคือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ภิกษุนั้น ชื่อวาอยูไกลพระองคและพระองคก็อยูไกลภิกษุนั้น เพราะเธอไมเห็นธรรม ผูไมเห็นธรรมชื่อวาไมเห็นพระองค
สวนภิกษุที่อยูไกลพระองคแมเปนรอยโยชน แตเธอเปนผูไมมีความโลภ ไมมีจิตกําหนัดแรงกลา ไมพยาบาท มีความคิดดีไมเปนโทษ มีสติสัมปชัญญะ มีจิตใจมั่นคง สํารวมอินทรีย คือ ตา หู เปนตน ดีแลว ภิกษุนั้นชื่อวา อยูใกลพระองคและพระองคก็อยูใกลภิกษุนั้น เพราะเธอเห็นธรรม ผูเห็นธรรมชื่อวาเห็นพระองค” (๒๕/๓๐๐/๒๗๒)
พระพุทธพจนนี้ควรจะเปนเครื่องเตือนใจ พุทธบริษัทผูมุงธรรมแตไป ติดใจ หลงใหล คลั่งไคลอยูในพระสงฆ พระสงฆที่พวกเขายึดมั่นหลงใหล นั่นเองจะมาเปนกําแพงขวางกั้นไมใหเขาเห็นธรรม ถาเขามีพฤติกรรมกาวราว ตอผูติเตียนพระสงฆที่เขาเคารพนับถือก็ยิ่งแสดงใหเห็นวาเขามีขันติธรรม เมตตาธรรมอยูเทาใด ถาเขาวางอุเบกขาไดนั่นแหละจะเปนการรักษาธรรม เมื่อรักษาธรรมไดก็ชื่อวารักษาตนและรักษาพระผูเปนอาจารยไดดวย เมื่อทําลายธรรมเสียแลว จะรักษาตนและรักษาภิกษุผูเปนอาจารยไดอยางไร
พระพุทธองคทรงสอนใหมีสติเปนเครื่องรักษาตนและรักษาผูอื่น แตในการรักษาผูอื่นนั้น ใหเพิ่มขันติ เมตตา ความไมเบียดเบียนและความเอ็นดู เขามาดวย (เสทกสูตร ๑๙/๒๒๔/๗๕๘-๗๖๑)
เปนความบกพรองของพุทธบริษัทเราเปนสวนมากที่หวังพึ่งแตพระสงฆ ในการแสวงหาบุญในการเจริญคุณธรรม ไมพยายามพึ่งตนเองและพึ่งธรรม ตามพระดํารัสสอนของพระพุทธเจาที่วา “ใหทานทั้งหลายพึ่งตนเองและ พึ่งธรรม” แมพระตถาคตเองก็เปนเพียงผูบอกทางเทานั้น
พุทธบริษัทเราจึงไมคอยสรางบุญขึ้นในตนเอง หวังแตจะใหพระแบง บุญให จึงไมตระหนักในการพัฒนาตนใหพรอมดวยคุณธรรม ไมตระหนัก ไมสําเหนียกรูวาบุญอันสูงสุด นั้นคือการทําตนใหเต็มเปยมบริบูรณดวยคุณ และตองทําเอง ทําดวยตนเอง เปรียบเหมือนถาเราอยากเปนคนรวย ทําไมไมพยายามทําตนใหรวยเสียเองเลา ทําไมตองไปคอยขอเงินจากคนรวย ทีละ ๑๐ บาท ๒๐ บาท เราอาจพึ่งคนรวยในเบื้องตนเพื่อการทําทุนเทานั้น แตตอไปเราตองพึ่งตนเอง ทําของเราเอง
ถาเรานิยมชมชอบพระสงฆผูมีศีลธรรม มีสมาธิ มีปญญา มีความ เพียร ทําไมเราไมพัฒนาคุณธรรมเหลานั้นขึ้นในตนเพื่อใหเปนเชนนั้นบาง อันเปนการเดินตามรอยและเปนการนับถือที่แทจริง ไมเปนภัยและไมเปนการ รบกวนทานดวย เพราะการไปหอมลอมสักการะทานมากๆ นั้น (โดยเฉพาะ สตรีเพศ) อาจทําใหจิตใจของทานซึ่งเริ่มจะดีแลวกลับตกลงมาเพราะหวั่นไหวในโลกธรรม คือ ลาภ ยศ (บริวารยศ) เสียงสรรเสริญและสุขได
“เพราะลาภสักการะและชื่อเสียงนั้นเปนอันตรายแมแกพระอรหันต ไมตองพูดถึงพระปุถุชน” (๑๖/๒๘๐/๕๘๐-๕๘๑)
เมื่อพระพุทธเจาตรัสเชนนี้ พระอานนททูลถามวา ลาภสักการะและ ชื่อเสียงเปนอันตรายแกพระอรหันตไดอยางไร?
พระผูมีพระภาคเจาตรัสตอบวา “ไมเปนอันตรายแกจิตที่หลุดพนแลว แตเปนอันตรายแกการ อยูเปนสุขในปจจุบันของพระอรหันตนั้น”
แปลวาถูกรบกวนไมไดหยุดหยอน ยิ่งในสมัยของพวกเรานี้ดวยแลว การคมนาคมติดตอถึงกันหมดทั่วประเทศ ทั่วโลก เลาลือกันวาใครเปนพระ อริยสงฆ เปนพระอรหันต คนก็แหกันไปกราบไหวทําบุญขอสิริมงคล ฯลฯ สารพัดอยาง
ไมรูวาทานเปนจริงหรือชาวบานแตงตั้งหรือบรรดาศิษยานุศิษยชวยกัน โฆษณาเมื่อคนพากันเชื่อวาทานเปนพระอริยสงฆแลวลาภสักการะก็หลั่งไหล มา ชื่อเสียงก็ฟุงขจรขจายไป ถาทานไมเพลิดเพลินในลาภสักการะ และ ชื่อเสียง ทานก็อยูเปนทุกขเพราะถูกหอมลอมถูกรบกวนถูกนิมนตไมวางเวน นาสงสารเสียจริงๆ ยิ่งมีเสียงสรรเสริญทางสื่อมวลชน และบรรดาศิษยวา “ทานมีเมตตาสูง” ดวยแลวละก็ พระพุทธเจาตรัสวา
“ดูกอนอานนท ลาภสักการะและชื่อเสียง เปนของทารุณเผ็ดรอนเปน อันตรายแกการบรรลุธรรมอันประเสริฐ เพราะฉะนั้น พวกเธอพึงสําเหนียกวา พวกเราจักละลาภสักการะและชื่อเสียงที่เกิดขึ้นแลวจักไมครอบงําจิตของเรา”
ชาวพุทธเราสวนมากออนแอเกินไป จึงมักเอาชีวิตและความหวังไปแขวนไปฝากไวกับตัวบุคคลบางกับวัตถุที่เชื่อกันวาขลัง และศักดิ์สิทธิ์บาง ไมเปนตัวของตัวเอง ไมใชปญญาแกปญหาชีวิต เมื่อมีปญหาชีวิตขึ้นมาจึงเที่ยววิ่งหาที่พึ่งภายนอก เชน นํ้ามนต หมอดู เครื่องรางของขลัง และสิ่ง ที่ตนเชื่อวาศักดิ์สิทธิ์ในที่ตางๆ จึงตองเสียเงิน เสียเวลาเดินทางไปกราบไหว บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหลานั้น เมื่อไปถึงแลวตองเสียเงินอีกหลายรายการ หมดไป ไมนอยเพียงเพื่อจะทําสิ่งที่ตนเชื่อแตไมมีใครแมแตตนเองที่จะสามารถ ประกันหรือรับรองผลไดวาจะมีผลจริง
ในคุณสมบัติของอุบาสก อุบาสิกา (ชายหญิงที่นับถือพุทธศาสนา) พระพุทธเจาทรงแสดงไว ๕ ประการ
๑. มีศรัทธา
๒. มีศีล
๓. ไมถือมงคลตื่นขาว คือเชื่อกรรม ไมเชื่อมงคลภายนอก
๔. ไมแสวงหาเขตบุญนอกพุทธศาสนา
๕. บําเพ็ญบุญในพุทธศาสนา (๒๒/๒๓๐)
มงคลภายนอกคือ สิ่งตางๆ ตามที่กลาวไวขางตน ใครเปนคนชักจูงให พุทธบริษัทไปหลงใหลในมงคลภายนอก ทําใหเขาสูญเสียความเปนพุทธบริษัท ที่ดี ซึ่งพระพุทธองคทรงตําหนิไวมาก เขาตองการอะไรจากพุทธบริษัท เมื่อประชาชนออนแอทางจิตใจอยูเชนนี้ก็ออนแอไปหมดทุกเรื่อง ผลออกมา
เป็นการชอบทะเลาะวิวาท ก้าวร้าว กินเหล้าเมายา เสเพล ย่อหย่อนในการงาน โกหกหลอกลวง ไรระเบียบวินัยเชื่องาย เปนเหยื่อของการโฆษณา เปนโอกาสใหคนทุจริตมิจฉาชีพในเสื้อคลุมของอาชีพตางๆ แสวงหาผลประโยชนบนความโงเขลา ความออนแอทางจิตใจของประชาชนเหลานั้น
เมื่อประชาชนของเราสวนมากมีลักษณะอยางนี้ตั้งแตระดับสูงลงมาถึงระดับตํ่าแลว สังคมสวนรวมจะเปนอยางไร เราจะเขาถึงหัวใจศาสนาของเราไดอยางไร พุทธศาสนาสอนเนนใหพึ่งตนและพึ่งธรรมเปนเรื่องของคนเขมแข็งและคิดเปน ขาพเจาเชื่อวาคนสวนมากจะทําได ถาเขาไดรับการแนะนําอยางถูกตอง แตที่เขาทําไมไดเพราะเขาไมไดทําและเขาไดรับคําแนะนําใหออนแอ ใหหวังพึ่งมงคลภายนอกมากกวาความสามารถของตน แมเด็กจะไปสอบเขาเรียนตอผูใหญยังไปบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใหชวย เขา สอนอะไรแกเด็ก? ผูใหญเองจะสอบเลื่อนขั้นยังเอาปากกาไปใหพระพรมนํ้ามนต ยังมีเรื่องอะไรๆ อีกจิปาถะ จาระไนไมไหว
เด็กไทยสังคมไทยถูกครอบงําอยูดวยความเชื่อเหลานี้ ซึ่งไมใชศรัทธาและปญญาในพุทธศาสนา ประชาชนสวนมากจึงยังเขาไมถึงศาสนาของตน
ในสภาพจิตใจเชนนี้จึงพรอมที่จะฮือฮาฝากตัวกับใครก็ไดอะไรก็ได โดยเฉพาะกับพระสงฆที่เขาคิดวาขลังและศักดิ์สิทธิ์ ที่เขาคิดวาเปนอริยสงฆ (ตามความเชื่อของเขาที่บุคคลบางกลุมแตงตั้งขึ้นมา) คนที่จะรูวาใครเปน อริยสงฆ ตนเองตองเปนกอน ตองมีภูมิจิตเทากันหรือเหนือกวา แมในสมัยพุทธกาล พระสงฆอยูดวยกันมากๆ ก็ไมรูวาใครเปนอริยะหรือไมเปน ตอเมื่อพระพุทธเจาตรัสบอกจึงรู
ขอใหชาวพุทธเราระวังเรื่องนี้กันไวดวย อยาลุมหลงอาจารยของตน จนเห็นเปนพระอริยสงฆไปโดยที่ทานเองยังไมไดเปน จะกลายเปน “ความ มืดสีขาว” เหมือนเวลาเรามองดูดวงอาทิตยตอนที่มีแสงแรงกลา ตาของเรา จะพรามัว ไมเห็นอะไรชัดเจน
“เวลานี้ (ชาวพุทธ) ควรใหความสนใจกับหลักพุทธศาสนาใหมาก ชาวพุทธในปจจุบันแกวงไปแกวงมาตามเรื่องราว เหตุการณและบุคคลอยางมากไมไดหลัก ถาเรามีหลักก็สามารถวินิจฉัยเรื่องราวที่เกิดขึ้นได แทนที่จะไปฟงทางโนนทีทางนี้ที ซึ่งจะทําใหเกิดความหวั่นไหว ถาดํารงตนไมดีอาจหลนไปจากศาสนาได อยาเอาศาสนาไปแขวนไวกับบุคคล เพราะถาทําเชนนั้น เมื่อบุคคลเปนอะไรไป พระศาสนาก็จะรวงหลนไปดวย ถามีหลักเสียอยาง พระศาสนาก็อยูที่ตัวเราเปนของเรา” (พระ ธรรมปฎก-ประยุทธ ปุยุตฺโต พูด ณ วัดสวนแกว จ.นนทบุรี วันเสารที่ ๕ กุมภาพันธ ๒๕๓๗)
ถาชาวพุทธเราจับหลักใหไดและพัฒนาตนใหมีปญญามากพอก็จะ สามารถวินิจฉัยไดเองวาอะไรถูกอะไรผิด เพราะปญญาจะเปนตัววินิจฉัย สุตะ คือ สิ่งที่ไดยินไดฟง (ปฺญา สุตวินิจฺฉินี) และถามีจิตใจดีขึ้นจนสามารถควบคุมอารมณไดเปนสวนมาก เปนผูไมประมาทสามารถรักษาจิตไดดวยสติแลวก็จะเปนผูไมหวั่นไหว ไมครั่นคราม ไมสะดุง และไมตองเชื่อถือ เพราะเหตุที่เห็นวาเปนคําของสมณะ (น จ ปน สมณวจนเหตุป คจฺฉติ – ๒๑/๑๑๗/๑๖๑)
บุคคลทั่วไป ยอมมีสมณะหรือนักบวชหรือศาสดาอันเปนที่เคารพนับถือของตนๆ ทานพูดอยางใดยอมเชื่ออยางนั้น เพราะตนไมเห็นเอง แตผูที่ฝกจิตดีแลว เขาถึงธรรมหรือความจริงดวยตนเองแลว ยอมไมตองตกลงใจ เพราะเชื่อผูอื่นอันเปนเพียงศรัทธาในตัวเอง แมในกาลามสูตรก็ทรงแสดงไวเปนขอ สุดท้ายว่าอย่าได้รับเชื่อ เพราะเห็นว่าสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครุ)
ในคัมภีร์อังคุตตรนิกาย ปจฺกนิบาต พระพุทธองค์ทรงแสดงโทษแห่งความเลื่อมใส เฉพาะบุคคลไว ๕ ประการคือ
๑. เขาเลื่อมใสภิกษุใด โดยเฉพาะเมื่อภิกษุนั้นตองอาบัติ อันเปนเหตุใหสงฆยกวัตร (คือไมคบหาสมาคมดวย) เขาคิดวาภิกษุอันเปนที่รักที่ชอบใจ ของเราถูกสงฆยกวัตรเสียแลว เขาจึงไมเลื่อมใสในภิกษุอื่น ไมคบหาสมาคม ภิกษุอื่น ไมฟงธรรม เสื่อมจากธรรม (อยางที่ศิษยของอาจารยบางทาน ประกาศวา ถาอาจารยของเขาไมดีแลว ในประเทศไทยยอมหาพระดีที่ไหน ไมไดอีก)
๒. เขาเลื่อมใสภิกษุใด เมื่อภิกษุนั้นตองอาบัติอันเปนเหตุใหถูกบังคับ ใหนั่งทายแถว เขาย่อมไม่พอใจ ย่อมเสื่อมจากธรรม
๓. เขาเลื่อมใสภิกษุใด เมื่อภิกษุนั้นไปอยูที่อื่นเสีย เขาไมเลื่อมใส ภิกษุเหลานั้น ไมฟงธรรมยอมเสื่อมจากธรรม
๔. เมื่อภิกษุนั้นลาสิกขา เขายอมเสื่อมจากธรรม
๕. เมื่อภิกษุนั้นตาย เขายอมเสื่อมจากธรรม ( ๒๒/๒๙๙)
การเลื่อมใสเฉพาะบุคคลจึงคอนขางจะเสี่ยงและมีโทษอยูเปนอันมาก ดังพระพุทธดํารัสที่วามานี้ ทางที่ปลอดภัยอยางยิ่งสําหรับชาวพุทธ ก็คือ ความเลื่อมใสในธรรม ปฏิบัติตามธรรม ซึ่งใหประโยชน์อยู่เสมอเป็น อกาลิโก (ไมจํากัดกาล)
บางคนเลื่อมใสในพระสงฆบางรูปเมื่อผิดหวังในพระสงฆรูปนั้น เพราะเหตุใดเหตุหนึ่งก็ประกาศทอดทิ้ง พระพุทธเจา พระธรรม ไปดวยเลย คือ เลิกนับถือศาสนาไปเลย ทําอยางนี้เสียประโยชนของตนอยางยิ่งเหมือนนักเรียนที่ผิดหวังในครูบางคนแลวเลิกเรียนหนังสือไปเลย อันที่จริงครูในวิชานั้นไมไดมีคนเดียวในโลก ครูอื่นๆ ที่ดีก็มีถมไป
สําหรับสมณะหรือภิกษุผูเปนครูอาจารยสั่งสอนคนนั้นคนทั้งหลายเคารพยกยองเปน “พระอาจารย” ขอใหตระหนักเรื่องความติดพันเวียน ติดตามของทายก อุบาสก อุบาสิกาไวดวย เพราะนั่นเปนอุปทวันตรายสําหรับ ครูอาจารย ดังพระพุทธพจนตรัสเตือนไววา
“อานนท! ครูอาจารยบางคนในโลกนี้ ยอมเสพเสนาสนะสงัด มีปาไม โคนไม เปนตน เมื่อครู อาจารยผูนั้น หลีกออกอยูอยางนั้นชาวนิคมหรือชาวชนบทที่เปนพราหมณหรือคหบดียอมเวียนติดตาม เมื่อพวกเขาเวียนติดตามอยูอยางนั้น ครูผูนั้นก็ผูกใจ สยบ (ไมใชสงบ) ติดอยู ถึงความกําหนัด ถึงความมักมาก เวียนมาเพื่อความเปนคนมักมาก อานนท! นี่แหละ เรา เรียกวาอันตรายสําหรับครูอาจารย สิ่งอันเปนอกุศล ลามก เศราหมอง เปนไปเพื่อความเกิดใหม ประกอบดวยความกระวนกระวาย มีทุกขเปนผล เปนที่ตั้งแหงชาติ ชรา และมรณะ ตอไป ยอมครอบงํา กดทับครูอาจารย ผูนั้นไว นี่แหละอานนท ! คืออุปทวะของอาจารย” (มหาสฺุญตสูตร ๑๔/๒๔๒/๓๕๒)
ขอใหพุทธบริษัททั้งผูเปนศิษยและผูเปนอาจารย พึงตระหนักถึงพระ พุทธพจนตางๆ ที่ทรงเตือนไวดวยทรงหวังอนุเคราะหตอพุทธบริษัท เพื่อไมตกหลุมพรางอันเขามาในรูปของความปรารถนาดี ในรูปของความเคารพเลื่อมใส ศัตรูที่เปดเผยยังเห็นไดงาย ปองกันไดงายมีคนอื่นๆ ชวยปองกัน แตศัตรูภายใน ขาศึกภายใน ผูเฒาภายใน ใครเลาจะปองกันได นอกจากตัวของ ตัวเอง และคนภายใน นั่นแหละชวยกันปองกัน
ขาพเจาขอฝากไวเพียงเทานี้กอน
อ.วศิน อินทสระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น