วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ธรรมกถา สําหรับ ญาติของผูป่วย

     ขออนุโมทนาในการที่อาจารยไดนิมนตอาตมาทั้งสองในนามของพระสงฆมารับสังฆทาน  ซึ่งอาจารย์ไดจัดถวายรวมกับญาติพี่นองเปนการทําบุญแทนคุณพอ ในขณะที่ทานเจ็บไขไดปวยโดยมีความระลึกถึงทานมีจิตใจที่รักและมีความผูกพัน ตอทาน หวังจะใหทานหายจากความเจ็บปวยนี้ 
          ในฐานะที่เปนพุทธศาสนิกชนสิ่งที่จะเปนเครื่องบํารุงจิตใจที่สําคัญ      ก็คือการทําบุญการที่ไดมาใกลชิดพระรัตนตรัย ไดอาศัยอานุภาพบุญกุศลและอาศัยพุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ เปนเครื่องอภิบาลรักษา 
          ในยามเจ็บไขไดปวยซึ่งเปนเวลาที่สําคัญนี้เรื่องของจิตใจก็สําคัญมาก       ทั้งจิตใจของผูปวยและ จิตใจของญาติ ตลอดจนทานที่มีความเคารพนับถือ ซึ่งพากันหวงใย การรักษานั้นก็ตองรักษาทั้งสอง อยาง คอืทั้งกายและใจ 
         สวนที่เปนโรคอยางแทจริง ก็คือดานรางกาย แตในเวลาที่รางกายเปนโรคนั้น จิตใจก็มักพลอยปวยไปดวย คือ จิตใจอาจจะออนแอลง หรือ แปรปรวนไป เพราะทุกขเวทนา หรือความออนแอ ของรางกายนั้น จึงมีพุทธพจนที่ตรัสสอนไว ใหตั้งจิตตั้งใจวา ถึงแมรางกายของเราจะปวย แตใจของเราจะไมป่วยไปดวย พระพุทธเจาตรัสสอนไวอยางนี้ เพื่อใหสวนหนึ่งแหงชีวิตของเรายังคงความเขมแข็งไวได แลวใจก็จะชวยรางกายดวย 
         ถาหากวาใจพลอยปวยไปดวยกับกาย ก็จะทําใหความปวยหรือความเจ็บนั้นทับทวีขึ้นซ้ําเติมตัวเอง แตถากายปวยเปนเพียงสวนหนึ่ง ใจไมปวยไปดวย ใจนั้นจะกลับมาเปนสวนชวยดึงไวชวยอุม ชูค้ำประคับประคองกายไว ยิ่งถามีกําลังใจเขมแข็ง ก็กลับมาชวยใหรางกายนี้แข็งแรงขึ้น 
          เราจะเห็นวาในเวลาที่เจ็บไขไดปวยนี้คนไขจะตองการกําลังใจมาก        ถาไมสามารถจะมีกําลังใจ ดวยตนเองก็ตองอาศัยผูอื่นมาชวย ผูที่จะชวยใหกําลังใจไดมากก็คือญาติพี่นองคนใกลชิดทั้งหลาย เพราะฉะนั้นทางพระหรือทางธรรมจึงไดสอนผูที่ใกลชิดใหมาใหกําลังใจแกผูที่เจ็บไขไดปวย 
         ขอสําคัญก็คือวา  ผูที่เปนญาติของทานผูที่เจ็บไขไดปวยนั้น มีความรักมีความหวงใยตอทานผูเจ็บ ไข เมื่อเปนอยางนี้จิตใจของผูใกลชิดที่เปนญาตินั้น บางทีก็พลอยปวยไปดวยพลอยไมสบายไปดวย เลยไมสามารถจะไปใหกําลังใจแกทานที่เจ็บปวย  อันนี้กเ็ปนเรื่องที่สําคัญ จึงจะตองมีวิธีการที่จะทําให จิตใจเขมแข็ง ใหจิตใจสบาย
   เมื่อจิตใจของเราที่เปนญาติเปนผูที่ใกลชิดที่หวังดีนี้เขมแข็งสบายดี    ก็จะไดเปนเครื่องชวยใหทานผูเจ็บปวยนั้น พลอยมีความเขมแข็งยิ่งขึ้นดวย ในยามเชนนี้การวางจิตใจจึงเปนเรื่องสําคัญ 
        เรื่องการรักษาทางดานรางกายนั้นก็เปนภาระของแพทย  ที่จะพยายามจัดการแกไขไปตามวิชาการตามหลักของการรักษา แตทางดานญาติของผูปวยตองถือดานจิตใจนี้เปนเรื่องสําคัญ นอกจากการที่จะคอยเอื้ออํานวยใหความสะดวก และการดูแลทั่วๆไปแลว สิ่งที่ควรทําก็คือ การรักษาทั้งจิตใจของตนเองและจิตใจของผูปวยใหเปนจิตใจที่เขมแข็ง 
        ในดานจิตใจของตนเองก็ควรใหมีความปลอดโปรงสบายใจ      อยางนอยก็มีความสบายใจวา เมื่อทานผูเปนที่รักของเราปวยไขเราก็ไมไดทอดทิ้งทาน แตเราไดเอาใจใสดูแลรักษาอยางเต็มที่ เมื่อไดทําหนาที่ของเราอยางเต็มที่แลวก็สบายใจได ประการหนึ่งแลววา เราไดทำหนาที่ของตนเองอยางดีที่สุด 
         เมื่อไดทําหนาที่ของตนเองแลวก็มีความสบายใจขึ้นมา   ความเขมแข็งที่เกิดจากความสบายใจนั้น ก็จะมาคอยชวยคอยเสริมคอยใหกําลังใจไมวาทานผูเจ็บปวยจะรูตัวหรือไมก็ตาม
          คนเรานั้น   เรื่องจิตใจเราทราบไมได     บางทีรูในทางประสาทสัมผัสไมได   แตมีความซึมซาบอยู ภายใน แมแตคนที่ไมรูตัวแลวในบางระดับก็ยังมีการฝนบางยังมีความรูสึกรับรูเล็กๆนอยๆบางทีเปนความละเอียดออนในทางการรับสัมผัสตางๆในทางประสาทในทางจิตใจ จึงอาจจะไดรับรัศมีแหงความสุขสบายใจ ทําใหมีกําลังใจขึ้นมาอยางนอยก็ทําใหไมมีหวงมีกังวลใจก็จะเขมแข็งขึ้น ความปลอดโปรง ความสบายใจ จิตใจที่ผองใสเบิกบานน เปนสิ่งที่ดีงาม
        คนเรานั้นเรื่องจิตใจเปนสิ่งสําคัญอยางที่ไดกลาวมาแลว    การที่ลูกๆหลานๆ  ผูที่ใกลชิดมาคอย เอาใจใสดูแล ถึงกับไดสละการงานอะไรตางๆ มาก็เพราะจิตใจที่มีความรักกันมีความหวงใยกันนี่ แหละ แตในเวลาเดียวกันนั้นเอง เพราะความรักและความหวงใยกันนี่แหละ ก็อาจจะทําใหจิตใจของเรานี้กลายเปนจิตใจที่มีความเรารอนกระวนกระวายไปไดเหมือนกัน สิ่งที่ดีนั้นบางทีก็กลับเปนปจจัยใหเกิดความทุกขอยางที่ทางพระทานบอกวาความรักทําใหเกิดความทุกขเพราะวาเมื่อรักแลวมีความผูกพัน  ก็ทําใหมีความกระทบกระเทือนเกิดขึ้นไดงาย
           ทีนี้ ทําอยางไรจะใหมีความรักดวย และก็ไมมีทุกขดวย ก็ตองเปนความรักที่ประคับประคองทําใจ อยางถูกตอง เมื่อทําไดถูกตองแลวก็จะไดสวนที่ดีเอาแตสวนที่ดีไวใหมีแตสวนที่เปนความดีงาม และ ความสุขความรักนั้นก็จะเปนเครื่องชวยใหเกิดความผูกพัน แลวก็ทําใหมาเอาใจใสดูแลกัน แลวทีนี้ความรักที่เราประคับประคองไวดีก็จะทําใหจิตใจปลอดโปรงผองใสเปนไปในแงที่ทําใหเกิดกําลังในการชวยเหลือซึ่งกนัและกัน
           ฉะนั้น จึงควรพิจารณาทําใจอยางที่กลาวเมื่อกี้วา เราไดทําหนาที่ของเราถูกตองหรือไม สํารวจ ตัวเอง  เมื่อทําหนาที่ถูกตองแลวก็พึงสบายใจในขั้นที่หนึ่ง ตอแตนั้นก็มองในแงที่วาการที่จะไมสบายใจ หรือมีความรูสึกทุกขโศกอะไรนี้ไมสามารถชวยทานผูที่เจ็บไขนอนปวยอยูได สิ่งที่จะชวยไดก็คือขวัญ หรือกําลังใจที่ดีและความปลอดโปรงเบิกบานผองใส 
          แมแตในสวนของตัวเราเอง การที่จะคิดอะไรไดปลอดโปรงคลองแคลว ก็ตองมีจิตใจที่สบายสงบ ดวย   ถามีความกระวนกระวาย เชนความกระสับ กระสายทางกายก็ตาม ทางใจก็ตามก็จะทําใหคิดอะไรไมคลอง และก็จะทําอะไรไมถูกตองดวย ถาจะทําใหไดผลดีก็ตองมีจิตใจที่สงบและเขมแข็งปลอดโปรง มีความเบิกบานผองใส จึงจะทําใหเกิดเปนผลดี 
          เพราะฉะนั้น หลักการสําคัญก็คือ ใหสวนที่ดีนำมาซึ่งสวนที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป คือความรักที่มีตอคุณพอ ที่เจ็บไขไดปวยนั้นเปนสวนที่ดีอยูแลว จึงควรใหเกิดความเบิกบานผองใสของจิตใจ แลวก็เอาจิตใจที่ดี งามนี้มาคิดไตรตรองพิจารณาในการที่จะคิดแกไขสถานการณ ในการที่จะจัดการดูแลเอาใจใสดําเนิน การรักษาตางๆ ตลอดจนทําสภาพจิตใจของตนใหเปนจิตใจที่จะชวยเสริมใหจิตของทานผูปวยไดมี ความสบายใจ
          สมมติวา ทานผูปวยไดทราบถึงลูกหลานที่กําลังหอมลอมเอาใจใสคอยหวงใยทานอยู    ทานก็จะ รูสึกวาลูกหลานรักทาน และทานก็จะมีกําลังใจพรอมกับมีความสุขขึ้นมาสวนหนึ่ง ในเวลาเดียวกันถาลูกหลานทั้งหมดนั้นมีจิตใจที่สบาย ทานก็จะไมตองหวงกังวลก็จะเปนเครื่องชวยใหจิตใจของทานสบายดวย เมื่อทานมีจิตใจที่สบายมีกําลังใจที่เขมแข็งก็จะเปนเครื่องชวยในการรักษารางกายของทานอีกดวย 
          โดยเฉพาะในตอนนี้   นอกจากจะพยายามทําใจ   หรือคิดพิจารณาไตรตรองใหจิตใจเขมแข็งแลว ก็ยังไดอาศัยอานุภาพของบุญกุศลและพระรัตนตรัยชวยเหลืออีกดวย กลาวคือในขณะนี้เราไมใชอยูเฉพาะตัวลําพังจิตใจผูเดียวเทานั้น แตยังมีอานุภาพของบุญกุศลชวยหลอเลี้ยงดวย อาจารยและคุณพี่และญาติทุกคนมีความหวงใยรักในคุณพอ และก็ไดทําบุญแทนคุณพอแลว จึงขอใหอานิสงสอานุภาพของบุญกุศลที่ไดทํานี้ จงเปนเครื่องชวยเสริมกําลังใจของทานดวย โดยเฉพาะขอใหทุกทานตั้งใจรวมจิตไปที่ตัวคุณพอขอใหอานุภาพแหงบุญนี้เปนเครื่องบํารุงหลอเลี้ยงรักษาตัวทาน 
       เมื่อมีการทําบุญก็จะมีการที่ไดบูชาเคารพพระรัตนตรัย    พระรัตนตรัยนั้นเปนสิ่งยึดเหนี่ยวที่ลึกซึ้งที่สุดในทางจิตใจ เมื่อเราเขาถึงพระรัตนตรัยแลว จิตใจก็จะมีความเขมแข็งมีกําลังมีความสงบมีความรมเย็นเกิดขึ้น ก็ขอใหความรมเย็นนี้เปนบรรยากาศที่แวดลอมหมูญาติทั้งหมดพรอมทั้งคุณพอชวยประคับประคองหลอเลี้ยงใหทานฟนขึ้นมา โดยมีความเขมแข็งทั้งในทางกายและทางจิตใจ 
         ในโอกาสนี้ อาตมาขออนุโมทนาอาจารยพรอมทั้งคุณพี่และญาติทั้งปวงที่ไดทําบุญถวายสังฆทานแดพระสงฆซึ่งเปนเครื่องที่จะทําใหเกิดความดีงามแหงจิตใจหลอเลี้ยงจิตใจใหเกิดความสดชื่นผองใส มีความสุขมีความปลอดโปรงเบิกบานและมีความสงบ ก็ขอใหจิตใจที่เบิกบานมีความเย็นมีความสงบนี้ นํามาซึ่งผลอันเปนสิริมงคล คือ ความสุข และความฟนฟู พรั่งพรอมดวยสุขภาพทั้งกายและใจตอไป 
           ตอแตนี้ไป ขอเชิญรับพรและขอใหเอาใจชวย คุณพอ ขอใหทานไดอนุโมทนารับทราบ และขอให ทุกทานไดชวยกันสรางบรรยากาศแหงความสงบ ความแชมชื่นเบิกบานผองใสยิ่งๆ ขึ้นไป 

พระพรหมคุณาภรณ์  (ป.อ. ปยุตโต)   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น