วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ฤกษ์ดีอยู่ที่สุจริต

          พระผูมีพระภาคเจาตรัสวา “บุคคลใดประพฤติสุจริตดวยกายวาจาใจในเวลาเชากลางวันหรือเย็นก็ตาม เชากลางวันและเย็น  นั้น  ก็เปนเวลาที่ดีของบุคคลนั้น” 
         พระศาสดาตรัสตอไปวา “บุคคลประพฤติชอบในเวลาใด,เวลานั้น  ชื่อวาเปนฤกษดี (สุนกฺขตฺตํ) มงคลดี (สุมงฺคลํ) สวางดี (สุปภาตํ) รุงดี (สุหุฎฐิตํ) ขณะดี (สุขโณ) ยามดี (สุมุหุตฺโต) และเปนการบูชาดีแลว (สุยิฏฐํ) ในเพื่อนพรหมจารีทั้งหลาย (ผูประพฤติดีรวมกัน) 
            กายกรรม วจีกรรม มโนกรรมและความปรารถนาของทานผูนั้น เปนสิ่งดีงามถูกตอง เมื่อบุคคลทํากรรมอันดีงามถูกตองแลว ยอมไดรับผลดีงาม บุคคลเหลานั้นไดรับประโยชนแลว ขอจงมีความสุขไรโรค งอกงามในพระพุทธศาสนา มีความสุขพรอมดวยญาติทั้งปวง” 
         พระพุทธพจนในสุปุพพัณหสูตรนี้   แสดงหลักสําคัญอยางหนึ่งของพระพุทธศาสนา คือ ถือเอา สุจริตกาย วาจา ใจ เปนฤกษดียามดี ตรงกันขามกับความเชื่อทางโหราศาสตรของพราหมณในสมัยนั้นและของชาวโลกทั้งปวง แมในสมัยตอมาจนถึงปจจุบัน ในสังคมไทยเราเอง แมคนไทยจะเปนชาวพุทธ เกือบ ๑๐๐ % แตความเชื่อโหราศาสตรและกิจกรรมทางโหราศาสตรก็เปนไปอยางแพรหลายทั่วถึงในหมูชนทุกระดับชั้น  ผูเปนอาจารยทางโหราศาสตร     มีทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ (คือทั้งพระและฆราวาส) สํานักโหราจารยมีอยูทั่วไปทั้งในวัดและนอกวัดมีพุทธศาสนิกชนไปมาหาสูไมขาด คนใหญคนโตในบานเมืองมักจะมีโหรประจําตัวคอยแนะนําชวยเหลือในการตัดสินใจ 
        เรื่องเหลานี้มองเผินๆเหมือนไมเสียหายอะไร แตถามองตามหลักพระพุทธศาสนาในเรื่อง กฎแหง กรรม ความรับผิดชอบตนเองและการดําเนินชีวิตดวยสติปญญาแลวจะเห็นวาขัดกัน 
          อนึ่ง วาตามความเปนจริงแลว การทํานายของโหราศาสตรยอมผิดบาง ถูกบาง ไมมีใครสามารถยืนยันไดวาถูกเสมอไป ถาผิดถูกเทากันเราควรเสี่ยงหรือไม ทําไมเราไมหัดใชสติปญญาหรือเหตุผลในการตัดสินปญหา แก้ปัญหาหรือดำเนินกิจการต่างๆอาศัยความสุจริตกาย วาจา ใจ เป็นมูลฐาน อาศัยสติปญญาเปนไฟสองทาง เราพรอมที่จะรับผิดชอบผลแหงการกระทําของเรา โดยไมโยนความรับผิดชอบไปใหสิ่งอื่นซึ่งไมประจักษแจงแทจริง 
   พุทธศาสนาสอนใหพุทธบริษัทเชื่อกฎแหงกรรม รับผิดชอบตัวเอง ดําเนินชีวิตดวยสติปญญา ไมเชื่องาย ไมงมงาย เนนเรื่องตนเปนที่พึ่งของตน ใหมีตนเปนที่พึ่ง มีธรรมเปนที่พึ่ง ถือเอาการประพฤติธรรม คือ สุจริตกาย วาจา ใจ เปนแนวทางแหงการพึ่งตนเอง  มีชาวตางประเทศกลาวถึงพระพุทธศาสนา
โดยคํานึงถึงลักษณะนี้วา   a do-it- yourself religion    (ศาสนาที่ตองลงมือทํา ดวยตนเอง)        ไมมีการ  ออนวอน ตรงกับพระพุทธพจนที่วา “ความเพียรทาน ทั้งหลายตองทําเอง ตถาคตเปนเพียงผูบอก (ทาง) เทานั้น” ชาวพุทธผูเชื่อมั่นในเรื่องนี้ยอมเปนผูแกลวกลาที่จะทําตามคําสอนของพระศาสดาโดยไมลังเล หันรีหันขวางอันเปนเหตุใหเสียเวลาเปลาในการพัฒนาตน แตจะมุงหนาสูธรรมอยางเดียว (ธมฺมาภิมุโข) การพัฒนาตนยอมดําเนินไปโดยรวดเร็ว มีผล นาพอใจ 
          บางแหงพระผูมีพระภาคเจาตรัสวาประโยชนเปนฤกษของประโยชนเอง คือการที่ทํากิจสําเร็จโดยชอบธรรมนั่นแหละเปนฤกษดีอยูแลว ดวงดาวในทองฟาจะชวยอะไรได 
          ตรัสเลาถึงชายหนุมคนหนึ่งไปขอหญิงสาว พอแมของหญิงยินยอมยกใหแลว นัดวันแตงงานเรียบรอยแลว แตทางผูใหญฝายชายไปดูฤกษยามจากนักบวชที่พวกเขาเคารพนับถือทานหนึ่ง นักบวชบอกวาฤกษยังไมดี ฝายชายจึงงดเสียไมไดไปรับเจาสาวตามวันนัดโดยมิไดสงขาวใหรู 
          ทางฝายเจาสาวคอยทั้งวัน เห็นวาฝายเจาบาวไมมาจึงยกลูกสาวใหชายอื่นที่เขาตองการไป พอถึงวันฤกษดีเจาบาวและญาติก็พากันไปเพื่อรับเจาสาว พอแมของเจาสาวบอกวาไดยกใหคนอื่นไปเสียแลวเพราะไมมาตามที่นัดไว 
          การมัวรอฤกษอยูทําใหเสียประโยชนอยางนี้, พระพุทธองคจึงตรัสวา “สจุริตกาย วาจา ใจ นั่นแหละ คือ ฤกษ์ดียามดี” ถ้าเราทำดีฤกษ์ดีทุกเวลา ถ้าทำชั่วฤกษเสียทุกเวลาเหมือนกัน พวกโจรแมจะดูฤกษยามสักเทาใดก็ไมพนบาป ไมพนทุกขในรูปแบบใดแบบหนึ่ง
          ที่พูดนี้ เพียงชี้เหตุผลใหดู ไมใชหักหาญรานนํ้าใจกัน ใครจะยังสมัครใจ ถือฤกษยามอยูก็ตามใจ เพราะเปนสิทธิของทาน 
          ขาพเจาเคยทราบวา มีทานเจาคุณเจาคณะจังหวัดทานหนึ่ง มีเลขาเปนพระหมอดู ทานจะทําอะไรจะไปไหนตองถามโหรประจําตัวกอน บางคราวทานจะมากรุงเทพฯ เลขาพระหมอดูบอกวาวันที่จะไปนั้นฤกษไมดี แตทานจําเปนตองไปในวันนั้น (เกี่ยวกับรถไฟตองจองตั๋วลวงหนาหลายวันจึงจะได ชั้น ๑ นอน)วิธีแกปญหาของทานก็คือออกจากกุฏิออกจากวัดเสียกอน ในวันเวลาที่พระหมอดูบอกวาเปนฤกษดี ไปขออาศัยนอนวัดอื่นกอน ๑ คืน หรือ ๒ คืน สุดแลวแตฤกษ 
          ขาพเจาคิดวา ถาทานตองทําอยางนี้บอยๆ การเดินทางของทานก็เปนเรื่องยุงยากลําบากสําหรับทานมิใชนอยทีเดียว 
          เรื่องวัน อธิบดี ธงชัย วันอุบาทว โลกาวินาศอะไรในปฏิทินบางเลม ก็เหมือนกัน ถาถือตามหลักพระพุทธศาสนาแลว วันจันทร-วันอาทิตย, วันอาทิตย-วันเสารจะเปนวันอธิบดีหรือธงชัยจะเปนวันอุบาทว หรือโลกาวินาศ ก็อยู่ที่การกระทำของคนเรา   วันไหนทำดีก็เป็นอธิบดีเป็นธงชัย      วันไหนทำชั่ว  ก็เปน อุบาทว เปนโลกาวินาศ ตัววันเองเปนกลางๆ ไมดีไมชั่ว เหมือนแกวเปลาๆ ทานเอาอะไรใสลงไปมันก็เปนแกวอยางนั้นไป เอาเหลาใสเปนแกวเหลา เอานํ้าสมใสเปนแกวนํ้าสม เปนตน 
          สุขทุกขในชีวิตคน มนุษยเราทํากันขึ้นมาเองมากกวาสิ่งอื่นทําใหบางรายทําตัวเองมากกวาคนอื่นทําให บางรายถูกเพื่อนมนุษยดวยกันที่ใจมัน ไมเปนมนุษยเบียดเบียนบีบคั้น เอารัดเอาเปรียบทารุณโหดรายหนวงเหนี่ยวกักขังเพื่อแสวงหาผลประโยชนจากมนุษยดวยกันผูออนแอกวาโงเขลากวา ซึ่งคนผูรูจักเอารัดเอาเปรียบและเบียดเบียนบีบคั้นผู้อื่นอยู่เหล่านี้ที่อยู่ในเมืองไทย เกิดในเมืองไทยสวนมากก็บอกตนเองและประกาศแกผูอื่นวา “นับถือศาสนา พุทธ” ทั้งนั้น และพวกเขามักจะมีพระพุทธรูปองคเล็กๆ แขวนเต็มคอเพื่อปองกันตนเองจากการถูกเบียดเบียนและขอใหพระชวยใหปลอดภัย แตพระพุทธเจาสอนอะไร พระธรรมพรํ่าสอนอยางไร พวกเขาไมรับรูไมเขาใจและไมพยายามที่จะเขาใจ เขากลับทําตนเปนปฏิปกษกับพระพุทธเจา และคําสอนของพระองคโดยไมรูตัว เพราะโมหะ เพราะอวิชชา เพราะโลภะ เปนตัวหอหุมจิตใจใหมืดมน 
          นับตามทะเบียนบาน คนไทยสวนมากนับถือพุทธศาสนาแตเขาถึงพุทธศาสนาในสวนลึกไดตามสติปญญาของตน คือ มีสติปญญาแคไหนก็นับถือไดแคนั้น บางคนก็นับถือไดเพียงกราบๆ ไหวๆ สิ่งที่เขาใจวาขลังและศักดิ์สิทธิ์ ถึงไหนถึงกัน แตพอบอกใหฟงธรรม ศึกษาธรรม ประพฤติธรรมก็กําหูเสีย ทั้ง ๒ ขาง ไมอยากฟง เห็นเปนเสียเวลาและไรประโยชน ในการไปกราบไปไหวนั้น เขามีดอกไม ธูปเทียน และทองคําเปลวเปนแผนไวใหปดทององคพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นๆ รวมทั้งรูปเคารพในที่นั้นดวย นาเสียดายที่รูปดีๆ สวยๆ ชางอุตสาหบรรจงทําอยางประณีต เปนปฏิมากรรมที่สวยงาม แตถูกทําใหเปรอะไปดวยทองคําเปลวแผนเล็กแผนนอย ใครปวดหัวก็ปดที่พระเศียรหรือศีรษะทานใครปวดไหลก็ปดที่ไหล เปนตน อธิษฐานขอใหหาย แตในที่สุดก็ไมพนหมอไมพนยา 
          สติปญญาในเรื่องนี้เขามีเทานั้น ทางวัดควรแนะนําเขาใหทําเสียให ถูกตองตามเหตุผลพัฒนาปญญาของพวกเขาขึ้นมา เพื่อเขาใจเหตุผลดีขึ้นเขาใจชีวิตดีขึ้น ถาทําเพียงเทานั้นหายโรคได เราก็ไมตองมีหมอไมตองกินยา เพียงแตทําสิ่งที่เชื่อกันวาศักดิ์สิทธิ์เหลานั้นใหแพรหลายทุกมุมเมืองใหทั่วถึงคนจะไดไมตองพึ่งหมอพึ่งยา เมืองไทยจะไดมีสุขภาพดีถวนหนาเสียที พระพุทธเจาเองทรงเห็นความสําคัญเรื่องหมอหรือยาอยู เมื่อทรงประชวรยังตองเสวยยาและทรงใหหมอชีวกรักษา ทรงสอนเรื่องปจจัย ๔ วาเปนสิ่งจําเปนของมนุษย คือ เสื้อผา อาหาร ที่อยูอาศัย และยารักษาโรค ไมเคยทรงสอนใหไปออน วอนสิ่งใดเพื่อความหายโรค พระสงฆเองเมื่อปวยทานก็รักษาดวยยา เมื่อจําเปนตองเขาโรงพยาบาลก็เขา เรียกวาทําไปตามเหตุ อันควร 
          ขอใหชาวพุทธเราลืมตาขึ้นมองความจริง มองสิ่งตางๆ ใหเห็นตามเป็นจริง จริงอยู่ความจริงบางอยางอยู่ลึก เราต้องใช้สติปัญญาอันแหลมคมเจาะลงไปใหลึกลงไปๆ จึงจะเห็นได แตเมื่อไดเห็นแลวก็คุมกับความเพียรพยายาม คุมกับการลงทุนลงแรง 
          พิธีรีตองตางๆ ที่ทํากันอยูอยางครึกโครมหนาแนน เรียกรองความสนใจของคนไดเปนอันมาก รวมทั้งไดผลประโยชนเปนอันมากดวยนั้น ขอใหชาวพุทธเราลืมตาขึ้นดูเสียใหดีวา เหมาะสมกับพุทธศาส    
นิกชนผูมีปญญา มีการศึกษาเชนทานหรือไม? เปนที่โปรดปรานของพระบรมศาสดาของเราหรือไม? เปนทางหมดเปลืองทรัพยสินหมดเปลืองแรงงานโดยเปลาประโยชน หรือไมขอใหใชปญญาคิดตามแนวเหตุผล อยาสักแตวาทําตามความเชื่อและปรัมปราประเพณี ขอใหมองดูดวยปญญาจักษุเห็นเหตุผลชัดเจนแลวจึงคอยทํา อยาใหเปนการฟุมเฟอยสุรุยสุรายโดยไมเหลียวดูความทุกขยากของเพื่อนมนุษยรอบขาง
          มุมหนึ่งของชีวิตยังมีเด็กยากจนอยูมากในเมืองไทยเรา ตัวอยางหนูนอยคนหนึ่ง (เด็กหญิง) อายุเพียง ๙ ขวบ ตองการเงินเพื่อซื้อสมุดเพียง ๔๕ บาท ตองนั่งรถจากสระบุรีมาขอทานที่สวนจตุจักร เพราะครูบอกวาเด็ก ที่เรียนหนังสือตองมีสมุดครบ หนูนอยมีสมุดไมครบจะตองหาซื้อเพิ่มดวย จํานวนเงิน ๔๕ บาท แมมีอาชีพรับจางเก็บผักขาย ฝนตกหลายวันไมมีใครมาจางแมไปเก็บผัก มีเพื่อนบอกวาที่สวนจตุจักรขอทานไดวันหนึ่งเปน ๑๐๐ บาท หนูนอยจึงหนีแมมา แมรูเขาจึงมาตาม 
         หนูนอยยังโชคดีที่มีพลเมืองดีสังเกตเห็นวาไมใชเด็กขอทานธรรมดา       เกรงจะถูกหลอกไปเขาแหลงพวกทุจริต         จึงแจงตํารวจใหมาสอบถามดู  จึงไดความตามที่เลามาและแมมารับจากสถานี ตํารวจกลับบานไดโดยปลอดภัย 
   ในสถานการณเชนนี้ วงการศาสนาของเราจะใจจืดใจดําจัดกิจกรรมตางๆ ที่ฟุงเฟอฟุมเฟอย อยูไดอยางไร ขออยาไดทําอะไรเพียงเพราะเหตุที่เคย ทํากันมาหรือเพียงเพื่อรักษาปรัมปราประเพณีกันเลย ขอใหทําโดยคํานึงถึงเหตผุลและเท่าที่จำเป็น ขอให้ศาสนาดำรงอยู่เพื่อประโยชนของมหาชน เพื่อความสุขของมหาชนสมตามพระปณิธานของพระบรมศาสดาของเรา ผูทรงสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อประโยชนสุขของมหาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น