วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ถามตอบปัญหาธรรมะ

ถาม​​  สักกายทิฏฐิ​ คืออะไร  ​มีวิธีขจัดอย่างไร 

ตอบ​ สักกายทิฏฐ​ิ เป็นการสำคัญมั่นหมายว่า​เรามีตัวตน​เป็นความหลงในความรู้สึกต่อตัวตน ​เช่น​ สำคัญมั่นหมายว่า ​เราเป็นรูป​รูปเป็นเรา​ เมื่อเราได้หมายเอาว่ามีตัวตน​ มันก็ต้องอาศัย​ รูป​ เวทนา​ สัญญา​ สังขาร​ วิญญาณ  ​เพื่อจะได้มีความรู้สึกต่อตัวตน​ความสำคัญมั่นหมายนี้​เรียกว่า​ สักกาย ทิฏฐ​ิ คือ​ มีทิฏฐิ ความเห็นว่า​ตัวตนอยู่ตรงน​ี้อย่างนี้ๆ​ จะขจัดสักกายทิฏฐิอย่างไร ​ก็อย่างที่เราสวดมนต์ตอนเช้า​ภารา​หะเว​ปัญจัก ขันธา​ คือ​ เห็นว่าขันธ​์๕ ​เป็นของหนัก​เห็นเป็นของที่ถ้าต้องแบกไว​้จะทำให้เราทุกข์ทรมานเพราะการยึดไว้ซึ่งสิ่งที่คิดว่าเป็น​เรา​คือ​ร่างกายนี้​จิตใจนี้​  ส่วนการขจัดนั้น​มีคำศัพท์หนึ่งที่ใช ​้คือ​ สละคืน ​คือ​เราคืนให้ธรรมชาต​ิเพราะ​รูป​ เวทนา​ สัญญา​ สังขาร​ วิญญาณ ล้วนเป็นลักษณะของธรรมชาติ ​หากเรายึดเอาไว้เป็นของเรา​ เพราะอย่างนี้แหละ​หลวงพ่อพุทธทาสจึงว่า ​มนุษย์เรามันขี้ขโมย​แล้วเราก็ได้ รับโทษสมกับการเป็นคนขี้ขโมย​ คือ​ ต้องเป็นทุกข์​ แล้วเราขโมยอะไร​ เราขโมยรูป​ เวทนา ​สัญญา ​สังขาร​ วิญญาณ ​ซึ่งเป็นของธรรมชาต​ิเรากลับว่ามันเป็นของๆ​เรา​ เราจึงเป็นโจร​นิสัยไม่ด​ี จะขจัดสักกายทิฏฐิ​แทนที่จะยึดไว้เป็นของเรา​เราต้องพร้อมที่จะสละคืนให้ธรรมชาติ ​แล้วธรรมชาติมันเป็นอย่างไร​มันก็เกิดขึ้น​ตั้งอย​ู่และดับไป​เราปล่อยให้มันเป็นไปตามกระบวนการของเหตุปัจจัย ​มันไม่ใช่ว่าไม่มี​มันมี​แต่เราต้องรู้จักใช้​รู้จักทำให้เป็นประโยชน์กับเรา 

ถาม  ​​สักกายทิฏฐ ​ิกับ ​อัตตา ​เป็นอย่างเดียวกันหรือไม่ 

ตอบ​  ไม​่สักกายทิฏฐ​ิ คือ​ ความเห็นว่ามีตัวตนอยู่ในร่างกายนี้จิตใจนี้  ​อัตตา​เป็นเรื่องสมมติ​  สมมติว่ามีตัวมีตน​อัตตาเป็นสิ่งที่ไม่มีสาระ​ไม่มีที่ตั้ง 

ถาม​​   วิธีขจัดอัตตาทำอย่างไร 

ตอบ​   ก็ไม่ต้องขจัด เพราะว่ามันไม่มี มันก็ง่ายดี​ หมดความคคิดผิด มันก็หมดเรื่อง 

ถาม  ​​ มีชาวต่างชาติ (ชาติเดียวกับท่านอาจารย์)  ตั้งคำถามว่า ที่เรามาปฏิบัติธรรมกันเป็นหมู่คณะเช่นนี้ ทำเพื่อตนเองและครอบครัวเท่านั้นหรือ ทำอย่างไรจะเผื่อแผ่ไปยังคนหมู่มาก​ให้ถึงคนจำนวนมากๆ​จริงๆ​ท้ังที่เป็นศูนย์กลางพุทธศาสนา สำคัญแห่งหนึ่งในโลก ​ขอความกรุณาท่านอาจารย์ให้คำตอบด้วย

ตอบ​   ดี ​ให้ถามเขากลับว่า เขาเองทำอะไรเพื่อคนหมู่มากบ้าง อย่างไรมันก็จะเป็นคำถามของคนที่สงสัยตัวเอง ​อาตมาจึงให้ตั้งข้อสงสัยว่าเขาทำอะไรบ้าง การถามกลับนี่เป็นการตอบในลักษณะหนึ่ง​ หรือเรายกตัวอย่างคำสอนของพระพุทธเจ้าที่สนับสนุนอยู่ตลอดว่า ​เราต้องทำประโยชน์ตนและทำประโยชน์ให้ผู้อื่น​ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของพระพุทธศาสนา​ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น