วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ถามตอบปัญหาธรรมะ

ถาม​​    เวลานั่งทำสมาธิถึงจุดที่จิตรวมแล้วจะรู้สึกเฉยๆ​สงบ​เหมือนกลั้นลมหายใจ​แต่รู้ตัว​  อย่างนี้เรียกว่าเป็นสมาธิใช่หรือไม่ 

ตอบ​​  สมาธิแบบตั้งใจมั่น​ มีทั้งแบบสัมมาสมาธิและแบบมิจฉาสมาธ​ิ ถ้าเป็น​ สัมมาสมาธิ มันจะต้องมีความรู้สึกสงบเฉยๆ​ในลักษณะว่าเยือกเย็น​ไม่ตื่นเต้น​ คือ จะปลอดโปร่ง​มีสต​ิและไม่อึดอัด​จะรู้สึกถึงความคลี่คลายผ่อนคลายในตัว​ ถ้ารู้สึกเหมือนกลั้นหายใจ​ถ้ามันอึดอัด​อย่างนี้จะเป็นสมาธิที่ยังไม่เรียกว่า สัมมาสมาธ​ิ 

ถาม  ​​ถ้าเรารู้ว่าเรามีตัณหา​แต่ยังละยังวางไม่ได้​จะมีวิธีหรืออุบายอย่างไรในการละ​และความอยากที่จะปฏิบัติให้สงบถือว่าเป็นตัณหาหรือไม​่  ถ้าเป็นตัณหาแล้ว​จะต้องวางใจอย่างไรถึงจะละตัณหานี้ได​้ 

ตอบ  ​​เมื่อเรารู้ว่ามีตัณหา​มันก็แน่นอนว่า​ไม่ใช่เพียงแค่เริ่มปฏิบัติแล้วเราจะละตณัหาได้​มันต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป เราต้องพยายามสร้างความรู้สร้างความเข้าใจเพื่อให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ตัณหามีบทบาทอย่างไร มีกระบวนการอย่างไร มีโทษอย่างไร  ทำให้เกิดอุปสรรคอย่างไร เมื่อเราเห็นโทษชัดเจนมาขึ้น เราก็พร้อมที่จะละ  การเห็นโทษตัวนี้แหละเป็นสิ่งที่สำคัญมาก​ แล้วเราก็พิจารณาสังเกตดูประโยชน์ที่เกิดขึ้น ถ้าเราละตัณหาได้​เพื่อให้กาำลังใจกับตัวเอง​ไม่ใช่จะเอาแต่หักห้ามอย่างเดียว​ หากเรามีเป้าหมาย​เช่น​อยากปฏิบัติเพื่อจะได้ความสงบ​จะเป็นตัณหาหรือไม  ​่โดยทั่วๆ​ไป​การจะปฏิบัต​ิมันก็ต้องอาศัยความอยาก​  เราอาศัยความอยาก​เราอาศัยความต้องการ แต่เป็นความอยากในสิ่งที่ดี มีคำศัพท์อีกคำสำหรับความอยากหรือหรือความพอใจ​ที่ไม่ใช่ตัณหา​ คือ​ ฉันทะ​ เช่น ม​ีธรรมฉันทะ​ มีกุศลฉันทะ​  ซึ่งเป็นความอยากที่ด​ี แต่ถ้าเราอยากปฏิบัติให้สงบเพื่อให้เขาสรรเสริญ หรือเพื่อจะได้มีฤทธิ์เดชไว้อวด หรือไว้ปราบปรามคนอื่นอย่างน​ี้ นั่นคือ​ ตัณหา​เพราะเป็นการสนองต่อความรู้สึกต่อตัวตน  ​แต่ถ้าอยากจะสงบเพื่อสร้างคุณธรรมในตน​เพื่อสร้างคุณงามความด​ีเพื่อจะได้เป็นลูกศิษย์ที่ดีของพระพุทธเจ้า​  อย่างนี้ก็แรงผลักดันที่ถูกต้อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น